Chia sẻ về ứng dụng make của bạn HOÀNG LÊ – CEO Staspi Solutions

Dạo này Make đang ngày càng được nói nhiều hơn trong cộng đồng. Từ các flow đơn giản cho đến phức tạp và rõ ràng là các anh chị em đều rất hứng thú với nó.
Team mình nghiên cứu và ứng dụng Make cũng 2 tháng nay, tạo ra cũng kha khá các luồng đủ thể loại để ứng dụng cho cả khách hàng và chính dự án nội bộ và tất cả đều mang lại hiệu quả khá ổn, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí về mặt nhân sự và cả thời gian, đặc biệt là năng suất và hiệu suất được cải thiện rất đáng kể
Điểm đặc biệt của việc sử dụng Make là bạn có thể kết hợp cùng lúc rất nhiều các ứng dụng, phần mềm, nền tảng khác nhau, hệt như một phòng ban vậy.
Flow bên dưới là của bên mình, đi từ việc bên mình chỉ cần điền keywords và file sheet, sau đó nó tự động tạo id bài viết trên website, tự đi cào thông tin từ top các bài viết liên quan, lên outline, viết từng phần của bài, sau đó tự tạo hình ảnh (có cả logo) và đăng lên website. Sau đó, hệ thống cũng tự động viết bài theo các format của từng nền tảng social và đăng bài lên một cách tự động. Tất cả đều chuẩn SEO và chuẩn format
Nghe thì thấy rất hay đúng không? Mình nghĩ nói ra thì bất cứ ai đang nghiên cứu về Make cũng có thể bắt đầu làm, hoặc thậm chí đang làm rồi. Nhưng mình nghĩ mấu chốt không nằm ở flow mà nằm ở những thứ như sau:
1. Logic của người tạo flow.
Cái này cực kỳ quan trọng. Nếu logic không vững thì rất dễ khiến flow bị chững và không tạo ra kết quả, hoặc nhẹ hơn thì vòng vèo mất thời gian. Bạn có thể thấy là luồng mình nêu trên rất đơn giản nhưng đưa vào flow như trong hình lại rất phức tạp với nhiều bước đúng không? Vì không phải cứ đơn giản đưa lệnh cho AI là xong mà cần phải kết hợp, cắt tỉa từng bước sao cho phù hợp. Cái này giống như việc bạn sắp xếp nhân sự trong phòng ban của bạn vậy, phải có quy trình, phải sắp xếp từng người ở từng bước cụ thể để họ có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau. Vậy mới ra được kết quả tốt nhất.
2. Sự am hiểu về từng lĩnh vực/nền tảng
Bài viết được flow dưới hình tạo ra không chỉ là một bài viết thông thường. Nó đã được hướng dẫn rất kỹ càng về cấu trúc bài viết chuẩn SEO, tone&mood của brand, cấu trúc bài viết viral, hoặc tối ưu cả alt cho hình ảnh được AI tạo ra. Để làm được điều đó, bên tạo flow phải có kiến thức trong lĩnh vực mình đang thực hiện. Ở đây thì ông tạo ra flow phải đóng vai như trưởng phòng hoặc cố vấn chuyên môn để mô tả một cách chi tiết từng bước cho từng “AI staff” làm việc. Người tạo flow bên dưới trong team mình là một chuyên gia SEO thứ thiệt, do vậy mình mới tự tin cho anh ta quản trị phần này. Ngoài ra, flow về social thì phải có chuyên gia social, flow về email cũng tương tự. Chứ nếu nó chỉ tạo ra một kết quả chung chung thì flow đó không có ý nghĩa gì hết.
Đây cũng là một sai lầm mà nhiều bên đang mắc phải, khi mà họ giao hết các công việc này cho các nhân sự kỹ thuật set-up thay vì có sự bổ trợ, giám sát của chuyên môn trong từng mảng liên quan.
3. Sự hiểu biết về AI
Có thể nói 80% sức mạnh của Make nằm ở AI. Do vậy mà bất cứ ai muốn tận dụng hết “công lực” của Make thì nền tảng kiến thức AI là điều không thể thiếu. Mình cũng luôn bảo nhân sự phụ trách Make phải bổ túc kiến thức AI hằng ngày để không ngừng cải thiện chất lượng của sản phẩm.
Team của mình cứ hối thúc mình nói nhiều về Make suốt cả tháng nay nhưng thú thực là mình chưa hài lòng 100% với chất lượng được làm ra nên cũng chưa dám “chém” nhiều. Bài viết này ra mới mục đích khuyên mọi người, nhất là chủ doanh nghiệp, quản lý các phòng ban, và các bạn content creator nên tìm hiểu về nền tảng để có thể cải thiện được năng suất công việc, cũng như hiệu quả mang lại. Bên mình còn có một vài flow tự động trong việc viết kịch bản social, Email Marketing, tự động tìm thông tin ==> lên ý tưởng ==> viết bài ==> đăng lên các kênh FB, LinkedIn,… nhưng mình vẫn chưa tự tin hoàn toàn nên vẫn chưa dám nói nhiều về nó

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *