Product Strategy Là Gì?

Chiến lược sản phẩm (product strategy) nằm ở giữa tầm nhìn, sứ mệnh và kế hoạch thực thi của một doanh nghiệp.
  • Sứ mệnh & tầm nhìn thường được định hình bởi người sáng lập hoặc CEO và có tính ổn định theo thời gian.
  • Kế hoạch (roadmap) là danh sách các dự án được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và trình tự triển khai.
Khoảng cách giữa tầm nhìn, sứ mệnh và kế hoạch thực thi thường rất lớn, và chiến lược sản phẩm chính là yếu tố kết nối hai phần này.
Tại sao chiến lược sản phẩm quan trọng?
Chiến lược giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định có kỷ luật về việc phân bổ nguồn lực hạn chế để đạt được tác động tối đa. Dù là startup hay tập đoàn lớn, năng lực thực thi luôn có giới hạn so với số lượng công việc có thể làm, nên việc lựa chọn điều gì cần tập trung là một quyết định mang tính sống còn.
Một chiến lược sản phẩm hiệu quả thường bao gồm ba yếu tố chính:
  • 3 đến 5 trụ cột chiến lược mà công ty hoặc đội ngũ cần tập trung.
  • Những lĩnh vực không phải là ưu tiên và nên được loại bỏ khỏi phạm vi chiến lược.
  • Lý do rõ ràng cho từng lựa chọn chiến lược.
Hướng dẫn xây dựng chiến lược sản phẩm
Theo Chandra Janakiraman, một chiến lược sản phẩm cần có hai tầng chiến lược chính:
  • Chiến lược ngắn hạn (2 năm) – Tập trung vào việc giải quyết các vấn đề hiện tại của sản phẩm, còn được gọi là chiến lược nhỏ (small “s” strategy).
  • Chiến lược dài hạn (3/5/10 năm) – Hướng đến tương lai và những mục tiêu lớn, còn gọi là chiến lược lớn (big “S” strategy).
↳ Lưu lại nội dung này để tham khảo khi bạn xây dựng chiến lược lần tới: https://www.lennysnewsletter.com/p/strategy-blocks-an-operators-guide

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *